Cá kho gáo - Đặc sản dân dã của vùng đất Ninh Bình

Ngày đăng: 14/08/2018

Ninh Bình được biết đến với nhiều đặc sản nổi tiếng như thịt dê núi, cơm cháy… trong đó cá kho gáo cũng là món ăn được nhiều người yêu thích.

Chắc hẳn nhiều người khi nghe đến món ăn này sẽ nghĩ ngay đến việc chế biến món cá kho không phải bằng niêu đất mà dùng gáo để kho. Thật sự không phải là như vậy, ở Ninh Bình có 1 loại cây tầm nổi mọc rất nhiều ở khe suối hay chân đồi có tên là cây gáo.

 




(Đặc sản Cá kho Gáo - Ninh Bình)
 


Quả gáo có vị chua, hơi ngọt mát và có mùi thơm nên thường được dùng thay me, sấu để nấu các món canh chua, trong đó có lẽ món cá kho gáo là ngon hơn cả và bao năm nay món ăn này đã trở thành đặc sản, được người dân và du khách yêu thích.

Vì hương vị đặc biệt của mình mà gáo khi kho cùng cá tạo nên hương thơm khá riêng biệt, giúp cá kho ăn nhiều cũng không bị ngấy. Có 2 loại gáo thường được dùng để kho cá là gáo xanh và gáo vàng. Mỗi loại mang 1 vị khác nhau, nếu gáo xanh có vị hơi chát thì gáo vàng có vị hơi chua.
 




(Quả gáo được sử dụng để kho cá)
 


Cá dùng để kho thường là cá da trơn được cắt thành khúc. Người ta sẽ xếp 1 lớp gáo dưới đáy nồi rồi cho cá vào lẫn cùng những miếng gáo được thái lát hay cắt nhỏ. Không chỉ giúp món cá không ngấy mà gáo còn làm mùi tanh của cá không còn nữa. Nồi cá kho gáo được đun trên bếp lửa nhỏ cho đến khi cạn hết nước, từng miếng cá bóng mượt lên màu nhìn rất hấp dẫn.

Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản, qua đôi bàn tay khéo léo của người dân Ninh Bình đã tạo nên món cá không chỉ trở thành đặc sản được nhiều người biết đến mà còn là niềm tự hào, thể hiện sự tinh tế trong cách nấu ăn của người dân nơi đây.

Để có thể phục vụ tốt nhất cho hành khác, Bình Minh Limousine đã tăng cường thêm xe với 4 lộ trình rõ ràng:
 


  • Lộ trình 1: Ninh Bình – Quận ủy Hoàng Mai – Số 2 Phố Vọng – Trần Đại Nghĩa – Rạp Xiếc Trung ương.
  • Lộ trình 2: Ninh Bình – Quận ủy Hoàng Mai – Times City.
  • Lộ trình 3: Ninh Bình – Big C Thăng Long – CV Cầu Giấy – Bảo tang dân tộc học.
  • Lộ trình 4: Ninh Bình – Quận ủy Hoàng Mai – Café Cộng KĐT Linh Đàm – Big C Hà Đông – Bệnh viện 103.


Khi cần được tư vấn và trợ giúp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Email: binhminhlimousine@gmail.com hoặc Hotline: 1900.1531 – 0984.888.607 – 0988.80.80.35 để được giải đáp và hỗ trợ tốt nhất.


Tổng đài hỗ trợ

19001531