Top những món ăn đặc sản gợi nhớ ẩm thực Ninh Bình

Ngày đăng: 15/05/2018

Xôi trứng kiến Ngo Quan lạ lẫm

Tên gọi xôi trứng kiến Ngo Quan cũng làm nhiều du khách tò mò, lạ lẫm. Ngo Quan là một vùng đồi núi đã vôi lởm chởm, có loài kiến nâu có trứng cư ngụ trên những ngọn cây làm tổ. Hàng năm, cứ vào rằm tháng 2 âm lịch, người dân địa phương bắt đầu mùa đánh trứng kiến. 
 

Xôi trứng kiến Ngo Quan bùi bùi thơm ngon


Xôi trứng kiến Ngo Quan bùi bùi thơm ngon



Hành trình đánh trứng kiến phải đòi hỏi quan sát kỹ, chọn những tổ căng tròn nhiều trứng. Sau khi thu hoạch xong, trứng kiến được mang về, rửa sạch bằng nước ấm, để cho ráo nước, tẩm ướp gia vị theo công thức gia truyền rồi chế biến thành món ăn độc đáo. 



Sự hòa quyện giữa những hương vị bùi bùi của trứng kiến, vị béo của mỡ hành, thơm dẻo của nếp. Món ăn này có thể thay thế cho những bữa ăn chính hàng ngày khi bạn lười vào bếp chế biến. 


Gỏi cá nhệch Kim Sơn thơm ngon

Còn những ai thuộc tuýp người muốn thưởng thức những món ăn được làm từ cá, thì món gỏi cá nhệch Kim Sơn làm du khách phải say đắm, ăn một lần nhớ mãi. Cứ vào độ tháng 2, người dân đi bắt cá nhệch. Những con cá bụng béo trắng, lưng xanh màu đá, được chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ để tạo ra món ăn không có vị tanh. Khi thưởng thức có sự hòa quyện giữa vị cay ấm của gừng, tỏi, ớt, tiêu, sả. Cùng nhấm nháp vị cay nồng của chén rượu vừa thưởng thức gỏi cá nhệch làm bạn khó từ chối được hương vị thơm ngon của món gỏi này. 
 


Gỏi cá nhếch Kim Sơn thơm ngon


Gỏi cá nhếch Kim Sơn thơm ngon

>>> Xem thêm: Du Lịch Bái Đính - Tràng An - Vườn Chim Thung Nham 2 Ngày

Ốc núi Ninh Bình hấp dẫn

Một trong những món ăn không kém gì so với món gỏi cá nhệch Kim Sơn, đó chính là ốc núi. Đây là loại ốc núi sinh sản và sống tập trung nhiều nhất ở Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan, chỉ xuất hiện trong tiết trời mùa mưa ẩm ướt, từ tháng 4 đến tháng 8. Chúng thường vùi mình dưới đất, trong các khe đá hay dưới những lớp lá dày vào thời gian còn lại trong năm.



Thịt ốc núi có độ dai, ngọt và thơm mùi thuốc bắc bởi thức ăn chính của chúng là những loại cây cỏ mọc hoang trên những vách núi. Ốc núi được người dân địa phương chế biến thành nhiều món khác nhau theo nhiều cách như hấp, gừng, xào xả ớt, trộn gỏi… Dù được nấu theo kiểu cách nào cũng mang lại độ hấp dẫn, khó lòng nào từ chối lại được. 
 


Ốc núi hấp dẫn khó cưỡng lại được


 Ốc núi hấp dẫn khó cưỡng lại được 

Canh chua cá rô nóng hổi

Vùng đá vôi ven đồng chiêm trũng ở Ninh Bình không thể không nhắc tới món canh chua cá rô nóng hổi nổi tiếng thơm ngon. Những con cá rô được chọn mua có kích thước to, tươi ngon. Món ăn này đạt độ ngon khi món ăn có độ chua chua thanh thanh của dưa chua để khử mùi tanh của cá, vị ngọt bùi của cá, thơm mát của cà chua và đậu phụ. Tất cả các hương vị hòa quyện vào nhau tạo nên món ăn đặc sản khó nơi nào sánh bằng được. 
 


Canh chua cá rô nóng hổi hít hà thơm ngon


Canh chua cá rô nóng hổi hít hà thơm ngon

Bánh trôi Ninh Bình

Nếu nhắc đến đặc sản ẩm thực Ninh Bình mà quên không kể đến món bánh trôi thì quả là một thiếu sót to lớn. Bánh trôi Ninh Bình có phần khá đặc biệt mặc dù được làm từ những nguyên liệu bình thường, thường dân nhưng đạt được độ thơm ngon với phần nhân là sự kết hợp của đường mật, lạc khô giã nhỏ trộn đều với lá cúc mốc thái nhỏ. Chính vì thế bánh có vị thơm mát, ngọt nhẹ thoang thoảng mùi hương của lá cúc mốc và hoa bưởi trong nước luộc bánh. Chính đặc trưng này đã tạo nên những ấn tượng khó phai trong lòng du khách khi lần đầu tiên được thử.
 


Bánh trôi Ninh Bình hòa quyện nhiều hương vị



Bánh trôi Ninh Bình hòa quyện nhiều hương vị



Ngoài những món được kể ở trên, ẩm thực Ninh Bình còn có mắm tép Gia Viễn, rượu Lai Thành, rượu cần Nho Quan, cua đồng rang lá lốt, nem Yên Mạc, tái dê Hoa Lư…



Thực hiện khám phá những địa danh nổi tiếng, thưởng thức những món đặc sản nơi này có lẽ chinh phục những du khách lần đầu đến đây đều có những ấn tượng khó phai. Tạm biệt căn phòng nhỏ chật chội, tạm gác mọi ưu phiền cuộc sống thường nhật, chạy trốn deadline công việc thực hiện chuyến tham quan Ninh Bình ắt hẳn bạn thấy cuộc đời đầy thi vị chờ ta khám phá phía trước. 


Tổng đài hỗ trợ

19001531